Bỏ túi kinh nghiệm du lịch rừng Nam Cát Tiên siêu chi tiết

Thời đại 4.0 – khi mà những con số và công nghệ hiện đại lên ngôi, là lúc con người ta bước đầu thấy "ngạt" hơn giữa cuộc sống xô bồ nơi phố thị. Lắm lúc thèm đi đâu đó, đến một miền đất xa lạ, để mà hít hà cái hương thơm mộc mạc của thiên nhiên cho căng tràn lồng ngực. Có khó gì đâu, người yêu cũ nhắn tin có thể không reply, nhưng hội cạ cứng mà ới thì chỉ cần quẳng gánh lo trên vai, vác balo trên lưng, rồi ta lại cho nhau những chuyến "đi trốn" đúng nghĩa.

Và như một cơ duyên, điểm đến mới mẻ của bọn mình lần này là chuyến đi 2N1Đ về với đại ngàn Nam Cát Tiên. Nghe danh đã lâu về hệ thống thảm thực vật đầy phong phú và đa dạng của khu rừng nhiệt đới cận xích đạo, mà mãi đến hôm nay mới có cơ hội tìm hiểu. Nào cùng theo chân bọn mình để xem du lịch Nam Cát Tiên có gì thú vị nhé!

HÀNH TRÌNH khám phá

Tụi mình xuất phát lúc 7h sáng, phương tiện di chuyển chính là xe du lịch có người lái, vì nhóm mình cũng khá đông người và đây là lần đầu tiên tụi mình đi cung đường này, nên để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời khắc tìm đường thì thuê xe du lịch riêng là phương án "vẹn cả đôi đường".

Có vẻ như hành trình hôm nay không được ông trời ủng hộ thì phải, thời tiết khá âm u, kèm theo vài hạt mưa lất phất (đùa á vì ngày tụi mình đi trúng đợt bão nên mưa gió là điều không thể tránh khỏi).

Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ 30 phút lăn lê, tám chuyện đủ thứ trên trời dưới đất, thì xe dừng chân tại KDL Suối Mơ. À các bạn đừng thắc mắc vì sao bọn mình lại ghé điểm này nha, vì trong nhóm mình có bé em nó cứ khen miết về KDL này nên bọn mình muốn ghé xem thử có gì hấp dẫn, sẵn tiện cho chuyến camping lần sau hehe

Suối Mơ – điểm đến lý tưởng để đổi gió cuối tuần

Nằm cách Sài Gòn chỉ 150km, đúng như tên thường gọi của nó, Suối Mơ – suối nguồn dành cho những kẻ mộng mơ. Đây hẳn sẽ là một điểm đến tuyệt vời dành cho những ai lâu lâu muốn đổi gió, hít chút vị của thiên nhiên nhưng không muốn đi quá xa, vì nơi này hội tụ đủ những yếu tố từ không gian xanh mát, rộng rãi đến những khu cắm trại nhỏ để mọi người quây quần bên nhau.

Điểm thu hút nhất của khu du lịch này chính là bể bơi tự nhiên rộng hơn 1000 m2 cho bạn tha hồ tung tăng nô đùa. Và chắc chắn rằng luôn luôn phải có những góc sống ảo siêu kinh điển rồi. Nếu để đánh giá thì nơi đây quả thực là một trong những nơi lý tưởng cho mọi đối tượng, từ GĐ đến nhóm bạn thân, hay những cặp đôi yêu nhau đều vô tư.

Tiếp tục hành trình, xe chạy thêm tầm 30 phút từ KDL Suối Mơ, đến ngã 3 Tà Lài các bạn rẽ trái, chạy thêm một đoạn tầm 24km là đến cổng Vườn Quốc gia Cát Tiên. Quãng đường từ Sài Gòn tới đây là khoảng 150km – 160km.

Phương tiện di chuyển

Để đến với Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, các bạn cũng có thể tham khảo thêm 1 số ít loại hình di chuyển khác như:

  • Xe khách: Bạn có thể mua vé tại Bến Xe miền Đông của hãng xe Kim Hoàn tại quầy bán vé số 5 với cái giá chỉ 80,000 VND/lượt. Tại đây cũng có bán vé đi tới cổng vườn quốc gia Nam Cát Tiên luôn nhé. Hoặc di chuyển bằng xe khách chất lượng cao Thành Bưởi/Phương Trang đi Đà Lat với giá vé 170,000 VND/chiều và dừng chân tại ngã ba Tà Lài. mặc dù vậy nếu di chuyển như vậy thì khá mất thời gian vì đến ngã ba bạn phải thuê xe 7 chỗ hoặc xe ôm để lấn sân vào phía bên trong thêm tầm 10km nữa.
  • Xe máy: Một lựa chọn được đa phần các bạn trẻ yêu thích đó là trải nghiệm xe máy. Quãng đường trung bình chỉ 150 – 180km không quá xa nên cũng tương đối an toàn cho các bạn tự di chuyển.

Đến cổng VQG, tất cả phương tiện đều phải gửi lại bên đây sông để mua vé phà/cano vượt sông Đồng Nai, giá vé trung bình từ 20,000 – 60,000 VND/khách. Nói là băng sông nghe cho oách vậy chứ, thật ra chớp mắt 5 phút là qua tới bên kia bờ rồi các ông ơi. Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên là không khí ở đây cực kỳ dễ chịu và trong lành, thêm một chút se lạnh và thoang thoảng vài hạt mưa lất phất, tất cả tạo ra một cảm giác vô cùng dễ chịu và thoải mái và thư giãn

Check in với cổng chào cái nào

Lưu trú tại Nam Cát Tiên

Bạn không cần quá lo ngại về vấn đề lưu trú vì bên phía trong vườn quốc gia có rất nhiều nhà nghỉ. Mỗi nhà nghỉ với những cái tên siêu đáng yêu như nhà nghỉ Voi, nhà nghỉ Gấu, nhà nghỉ Công Xanh…. đều có phong cách thiết kế đơn giản, không gian chan hòa với thiên nhiên và đầy đủ tiện nghi. Lưu trú tại đây sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm "sống xanh" giữa thiên nhiên, mà giá của rất nhiều khu nghỉ này cũng rất phải chăng, chỉ dao động từ 150,000 – 300,000 VND/đêm. Đối với những bạn đi phượt, để tiết kiệm chi phí cho chuyến du lịch Nam Cát Tiên, các bạn có thể liên hệ Ban Quản lý rừng để được cắm lều và nghỉ ngơi.

Ẩm thực Nam Cát Tiên

Sau khi nhận phòng và cất bớt đồ đạc, cũng là lúc bụng bắt đầu biểu tình dữ dội. Gác lại mọi thứ, tụi mình đi đánh chén no say với bữa cơm đậm chất núi rừng: cơm lam, rau rừng xào, gà rừng nướng…. đơn giản và giản dị mà ngon khó cưỡng. Thêm một xíu thông tin cho các bạn là trong Nam Cát Tiên không có không ít quán ăn để bạn lựa chọn, chỉ với 02 nhà hàng là Tre Vàng và Cây Dầu, chuyên phục vụ các món phổ biến Châu Á với khoảng giá rất bình dân nhưng đảm bảo an toàn chất lượng cực kỳ nhen. Nogài ra, bạn có thể bỏ túi thêm 1 số ít đặc sản "made in Cát Tiên" rất đáng để thử như:

 

 

  • Canh lục bình: hay còn được gọi là bèo nước, là một loại cây dại ở Nam Cát Tiên. Khi nấu người ta sẽ dùng cả thân và hoa của cây. Canh mang tới cho người hưởng thụ vị ngọt thanh và thơm mát
  • Các món cá sông ăn kèm với rau rừng: Đã du lịch Nam Cát Tiên mà không thử qua cá rô rừng và cá lóc quả là một điều thiếu sót. đây chính là hai sản vật tương đối nhiều ở vườn quốc gia, nếu muốn hưởng thụ các bạn có thể order với nhà hàng chế biến thành nhiều món khác biệt như nướng, nấu canh om bầu, làm lẩu. Giữa không gian xanh mát của thiên nhiên, được ngồi trải nghiệm một nồi lẩu ăn kèm với rau rừng tươi sạch thì không còn gì hoàn hảo nhất hơn.

 

 

Không gian xanh mát bao phủ toàn bộ khu rừng

TIẾP TỤC HÀNH TRÌNH khám phá NGƯỜI BẠN GIÀ

Sau khi đã “căng da bụng”, cũng là lúc “trùng da mắt”, bọn mình nghỉ ngơi tầm 1 tiếng chờ đến giờ hẹn cho chuyến trekking. Đúng 3h chiều, trời vẫn mưa rả rích, thật sự hơi buồn vì đi trúng ngày bão nên thời tiết không chiều lòng người cho lắm. Nhưng mà cũng đành chịu thôi, chả nhẽ lên đây rồi mà nằm ở phòng thì đúng là phí hoài thanh xuân. Thế là cả đám quyết tâm mang theo tinh thần "dân chơi không sợ mưa rơi", cứ thế thực hiện chuyến đi để đời. Đồng hành cùng bọn mình hôm nay là anh hướng dẫn bản địa tên Vị. Vừa gặp anh, tụi mình đã thấy nhiệt huyết sôi sục hẳn lên khi anh bắt đầu giới thiệu về người bạn già Nam Cát Tiên mà tụi mình sắp gặp gỡ

vài nét về rừng Nam Cát Tiên

Nam Cát Tiên là khu rừng nhiệt đới cận xích đạo, thuộc địa bàn 06 huyện: Tân Phú, Cát Tiên, Bảo Lộc (Lâm Đồng), Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và Bù Đăng (Bình Phước). Đây được coi như là một những khu dự trữ sinh quyển quan trọng của VN và thế giới với diện tích hơn 70,000 ha. Với đặc trưng là rừng ẩm ướt nhiệt đới, Nam Cát Tiên là nơi sinh trưởng của nhiều giống cây cổ thụ quý hiếm cùng hệ thống thảm động-thực vật đa dạng và phong phú. Có nhiều loại cây chỉ mọc duy nhất tại rừng, ngoài ra bạn sẽ không thể tìm thấy tại bất cứ ở chỗ nào trên thế giới

tại chỗ này có hơn 300 loài gỗ quý, trong đó nhiều loài đặc hữu của miền Đông Nam Bộ. Giữa rừng nguyên sinh xum xuê, để đi tới những nơi có cây quý có khi lội qua những khe suối nước mát lạnh hay đu theo những dây mây dẻo dai. Sâu trong rừng, cây tùng đại thụ có tuổi đời tới 400 năm với bộ rễ cao, dài như bức tường bền vững và kiên cố đủ cho hàng chục người cùng dựa lưng

 

 

Anh Vị – một người con của rừng luôn tràn trề nhiệt huyết và tình yêu vô bờ dành cho đại ngàn

Chuyến trekking trong mưa vẫn cứ thế tiếp tục, suốt dọc đường đi anh Vị vẫn thao thao bất tuyệt giới thiệu với chúng tôi về những loài cây quý, và sự sinh tồn mạnh mẽ của chúng trong chọn lọc tự nhiên. Cung đường lần này tụi mình chọn sẽ tìm hiểu và khám phá những điểm nổi bật như: Cây Tung đại thụ, cây bằng lằng 6 ngọn cao vút, cây gõ bác đồng quý hiếm với đường kính thân cây hơn 2 mét, lá cây trung quân không cháy được dùng lợp nhà trong thời kháng chiến.

một số xem xét khi các bạn đi trekkking: 

 

 

  • Do đặc tính là rừng nguyên sinh, nên Nam Cát Tiên luôn có những "đặc sản" mà không ai muốn thử như vắt và muỗi. Vì vậy, bạn nhớ chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc chống vắt và côn trùng đốt nhé
  • Chuẩn bị đồ đạc gọn nhẹ, cân xứng với thời điểm trekking
  • Chuẩn bị giày đi rừng vì bạn sẽ phải di chuyển khá nhiều, nếu đi dép rất dễ trơn trượt
  • Mang theo áo mưa đề phòng trường hợp thời tiết không tốt
  • Thủ sẵn một ít bánh ngọt để ăn nhẹ giữa đường chống đói nè hehe

 

 

Thời trang phang thời tiết, trời mưa cũng không làm chùn bước của những bạn trẻ yêu thiên nhiên

Suốt dọc đường đi, tụi mình cứ mắt chữ A, miệng chữ O vì những điều kỳ thú mà anh Vị chia sẻ. Có lẽ chỉ khi rời ghế nhà trường, tạm xa phòng văn phòng làm việc dăm ba ngày để về với thiên nhiên, bạn mới cảm nhận hết được dư vị tuyệt vời của cuộc sống. Cũng cũng chính vì lẽ đó mà Nam Cát Tiên thường được lựa chọn là nơi để tổ chức các hoạt động ngoại khóa về bảo tồn rừng và giáo dục thiên nhiên cho các bạn trẻ. Kết thúc hành trình trekking 10km, điều đọng lại lớn nhất trong lòng tụi mình chính là tình yêu mà các anh kiểm lâm và hướng dẫn bản địa nơi dây dành cho thiên nhiên, dành cho muông thú là bao la vô bờ bến. Rừng chính là ngôi nhà thứ hai của các anh, anh Vị đùa vui với chúng tôi rằng: "Giờ mà bỏ anh giữa đất Sài Thành là anh lạc liền luôn đó, nhưng mà cho anh ở trong rừng cả tuần anh vẫn sống được hihi"

 

 

Cây Tung đại thụ 400 năm tuổi trong thần thoại đây rồi

Chuyến đi kết thúc cũng là lúc trời sập tối, chúng tôi thu dọn đồ đạc, ăn tối và chuẩn bị cho hoạt động tiếp theo: Ngắm thú đêm. Có thể nói, xem thú đêm là 1 trong những các hoạt động vô cùng thú vị trong chuyến du lịch Nam Cát Tiên. Tính đến thời điểm hiện tại, ở nước ta chỉ có 02 khu rừng là Nam Cát Tiên và Cúc Phương tổ chức loại hình giải trí này. Bạn sẽ được chuyên chở bằng loại xe chuyên dụng mui trần độc đáo, quãng đường di chuyển tầm 10km (cả đi lẫn về), xe chạy men theo bìa rừng và xuyên qua bóng đêm lặng ngắt để khai phá thế giới hoang dã. Băng qua những trảng cỏ rộng lớn, theo ánh đèn rọi về phía khu rừng, nhiều loài động vật hoang dã như lợn rừng, nai, nhím vẫn đang chăm chú kiếm ăn. Tuy nhiên, việc có thể nhìn được bao nhiêu chú thú kiếm ăn trong đêm vẫn là "tùy duyên" nha các bạn.

một số HOẠT ĐỘNG TẠI NAM CÁT TIÊN

Đạp xe trên con đường xuyên rừng tuyệt đẹp

Ngày hôm sau bọn mình thức dậy muộn hơn, với dự định ban đầu là sẽ khám phá Bàu Sấu, nhưng vì thời khắc quán triệt phép nên đành chọn mỗi đứa một em “ngựa chiến” để lang thang trên con đường xuyên rừng tuyệt đẹp. Đường mòn ngoài bìa rừng khá dễ đi, có những đoạn được lát đá hay xi- măng, những cây cầu bắt ngang qua suối, cây cỏ tươi mát, vừa đạp xe vừa cảm nhận cái se se lạnh buổi sáng giữa rừng, lắng nghe tiếng chim hót ríu rí chuyền cành…tất cả những thanh âm trong trẻo đó như suối nguồn mát lành tưới mát tâm hồn sau chuỗi ngày tất bật trong mớ deadline và công việc

 

 

Một câu nói mình rất thích, thể hiện tình yêu thiên nhiên và nhân viên bảo vệ môi trường của không ít người đang làm công tác tại rừng

Bạn cứ thử tưởng tượng, như những buổi sáng thường nhật, thay vì oằn mình giữa làn xe hơi, xe máy và tiếng còi inh ỏi liên thanh để chạy thật nhanh kẻo bị trễ giờ thì khi du lịch Nam Cát Tiên, bạn sẽ có những phút giây thực sự lắng lại để cảm nhận dòng chảy chậm chạp của thời gian. Bên cạnh đó, nơi đây còn có những hoạt động thú vị khác như:

Du lịch thăm quan đảo Tiên – trạm cứu hộ gấu

Ghé đảo Tiên và thăm trạm cứu hộ gấu là một trong những hoạt động nên thử tại Vườn quốc gia. Với diện tích 57 hecta, đây chính là nơi bảo tồn những loài động vật quý hiếm. Đặc biệt nơi này còn gọi với tên thân thương là trạm cứu hộ gấu, với mục đích cứu hộ những chú gấu không may bị thương vì nạn săn bắn hoặc bắt nhốt trái phép.

Những chú gấu bị nạn được mang lại chăm lo và chữa trị, sau một thời gian các bé sẽ dần phục sinh bản năng thoải mái và tự nhiên và thả về với môi trường bán thoải mái và tự nhiên, nên không có gì ngạc nhiên khi những chú gấu ở chỗ này rất thân thiết và dễ gần.

Tham khảo >>> Tour Du Lịch: Suối Mơ Park Nam Cát Tiên (2N1Đ)

Khám phá Bàu Sấu

Đến Nam Cát Tiên mà không ghé Bàu Sấu là 1 thiếu sót vô cùng. Và cả đám tụi mình đã ra về trong vô vàn tiếc nuối, nhưng thôi đành hẹn dịp sau quay lại và trải nghiệm nơi này nhiều hơn. Để đến Bàu Sấu, bạn có thể thuê xe jeep/xe đạp/xe máy tự khám phá với quãng đường đi tầm 10km hoặc tham khảo tour được thiết kế theo phong cách sẵn có sự hướng dẫn của HDV bản địa.

Bàu Sấu là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất Vườn Quốc gia Cát Tiên với mặt bàu rộng hơn 2500 ha vào mùa mưa và có tới 60 loại cá sấu nước ngọt quý hiếm. Nơi đây còn là khu Ramsar thứ 2 ở VN, có giá trị về mặt điều tra nghiên cứu và có tầm quan trong quốc tế.

Du lịch Tà Lài tìm hiểu nét đẹp của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam

Đến với khu du lịch Tà Lài, các bạn có thể tìm hiểu và trải nghiệm về cuộc sống thường nhật của đồng bào thiểu số tại nước ta. Tới đây, bạn sẽ được tận hưởng thanh âm của đại ngàn, hưởng thụ những buổi cơm dân dã đậm chất núi rừng, thêm vào đó là được tận mắt chứng kiến đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân để dệt nên những tấm thổ cẩm xinh đẹp, sắc sảo.

Dưới bóng cây Kơ Nia, kết hợp thêm xíu nắng là cho ra siêu phẩm

Điểm đến cuối cùng trong chuyến khai phá của bọn mình chính là đạp xe hơn 10km để check in tán cây Kơ Nia oai hùng mà bọn mình nhìn thấy trong chuyến đi xem thú đêm tối qua. Nghe đồn thì em cây này cũng đã ngàn năm tuổi, nên cành lá và tán cây cực kỳ sum suê, lên ảnh thì khỏi phải chê luôn.

Nếu chạy theo hướng ngược lại chính là hướng đi Bàu Sấu, bạn sẽ băng qua một con đường rất là độc đáo với dòng suối chạy ngang giữa đường, đến đây mà quay slowmotion thì khỏi phải bàn rồi, lại được một mớ ảnh để đời

Kết thúc hành trình khai phá đại ngàn Nam Cát Tiên 2N1Đ với vô vàn cảm xúc đọng lại trong lòng tụi mình. Nếu có lúc nào đó bạn muốn tìm kiếm những điều mới lạ và thi vị hơn hãy thử du lịch Nam Cát Tiên.

Chào buổi sớm thức dậy ở 1 nơi xa, cảm nhận không khí se se lạnh, nhâm nhi tách cafe thơm ngon cùng lắng nghe tiếng chim hót trong trẻo giữa khung cảnh đượm hương thơm của cỏ cây… tất cả những khoảnh khắc tuyệt vời đó sẽ là liều thuốc "detox tâm hồn" tốt nhất cho bạn giữa những bộn bề cuộc sống.

Phương Nhi

 

>>> Nguồn: Bỏ Túi Kinh Nghiệm Du Lịch Rừng Nam Cát Tiên Siêu Chi Tiết

Leave a Reply