Di tích Tháp Chàm Poklong Garai tour du lịch Ninh Thuận – mang đậm nét kiến trúc xây dựng Chăm Pa

Tháp Chàm Pôklông Garai Ninh Thuận hay còn có tên gọi khác là tháp Po Klong Garai (Poklong Garai) là danh lam thắng cảnh tại Ninh Thuận, nằm trên đồi Trầu, phường Đô Vinh. Tháp được xây dựng từ cuối thế kỷ 13 và đầu thế kỷ 14. Kiến trúc mang đậm quý phái và bản sắc văn hóa Chăm Pa.

ĐÔI NÉT VỀ THÁP CHÀM PO KLONG GARAI NINH THUẬN

Tháp Chàm Po Klong Garai nằm trên đồi Trầu thuộc phường Đô Vinh, tháp thuộc cụm tháp Chàm đẹp nhất của Ninh Thuận còn tồn tại tới ngày nay. Tháp mang đậm nét kiến trúc xây dựng và ghệ thuật điêu khắc đỉnh cao.

Trong tháp thờ phụng vị vua Po Klong Garai vì những đóng góp cho đất nước trong thời gian còn trị vì.

Tháp Chàm Po Klong Garai được Bộ Văn Hóa Việt Nam xếp vào hạng di tích quốc gia từ năm 1979, ngoài ra còn được chính Thủ Tướng đưa vào hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Di tích tháp Chàm Ninh Thuận này gồm 3 tháp chỉnh và 2 tháp phụ. Tháp chính cao 20.5m, tháp lửa cao 9.31m và tháp cổng cao 8,56m.

PHƯƠNG TIỆN ĐI TỚI THÁP PO KLONG GARAI NINH THUẬN

Đường xá thuận tiện cho việc di chuyển nên phương tiện xe ô tô, xe taxi, xe máy đều có thể đến được đây.

Từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm các bạn di chuyển tổng cộng 9km theo đường 21/8 hướng lên thành phố Đà Lạt. Khi đến tháp Po Klong Garai bạn mua vé vào cửa du lịch thăm quan. Giá vé du lịch thăm quan là 15.000đ/người. Để thuê đồ chụp hình thì bạn trả thêm 50.000đ/người.

KIẾN TRÚC THÁP PO KLONG GARAI NINH THUẬN

Tháp cao tới hơn 20m nên bạn dễ dàng nhìn thấy hình ảnh ấn tượng của tháp từ xa. Càng đến gần kiến trúc càng hiện rõ sự tỉ mỉ và gắn kết bền vững.

Tháp được xây dựng từ gạch nung đỏ và được gắn liền với nhau bởi dầu rái.

Tổng thể gồm 3 tháp. Trong các số đó Tháp cổng cao khoảng 9m, có 2 cửa thông nhau theo hướng Đông-Tây. đó là cửa để người hành hương ra vào hành lễ, cúng tế và tiếp đón khách của vua khi xưa.

Phía Nam là tháp lửa. Tháp lửa cao hơn 9m, rộng 5m và dài hơn 8m được thiết kế theo tín ngưỡng Bà La Môn. đây chính là nơi cúng tế, nơi để long bào (áo vua chúa) và các vật dụng thiết yếu của vua Chăm Pa. Trên đỉnh mái tháp lửa được điêu khắc mang hình ảnh phi thuyền.

 

Vào sâu bên trong chính là tháp Chính. Cửa chính của tháp nằm ở hướng Đông có hình ảnh điêu khắc thần Siva. 3 hướng còn lại được điêu khác các tượng thần khác nhau theo kiểu giả cửa. bên trong thờ vị vua đáng kính trọng với biểu tượng Mukha-Linga.

Tháp chính được thiết kế theo dạng nhiều tầng, xung quanh có nhiều tượng điêu khác bằng đá hình dáng loài thú và biểu tượng lửa.

>>> Xem thêm: Những Ngọn Tháp Chăm Bí Ẩn Thu Hút Khách Du Lịch Miền Trung

CÁC NGÀY LỄ VIẾNG TRONG NĂM TẠI THÁP CHÀM POKLONG GARAI NINH THUẬN

Giống với hầu hết mọi nơi đầu xuân năm mới nơi đây đón một lượng Rất đông người tới đây cúng viếng hay du lịch tham quan. Được tổ chức vào tháng Giêng theo lịch người Chăm.

>>> Có thể bạn sẽ thích: Đặc Sản Của Vùng Đất Nắng Ninh Thuận

Lễ cầu mưa: tổ chức vào tháng 4 theo lịch Chăm. Cầu cho mùa màng bội thu.

Lễ hội Katê: tổ chức trong tháng 7 hàng năm và là lễ hội lớn nhất TRONG NĂM. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, du khách có thể trải nghiệm buổi biểu diễn như múa quạt, vũ điệu Siva của các cô gái xinh đẹp người Chăm.

Lễ Chabun: được tổ chức hồi tháng 9 gọi là lễ Cha trong tín ngưỡng của người Chăm Pa.

Ngày nay tháp Poklong Garai vẫn được gìn giữ cẩn thận qua rất nhiều biến cố trong lịch sử. Là niềm tự hào tín ngưỡng của người dân Chăm Pa tại Ninh Thuận.

Nếu có cơ hội du lịch Ninh Thuận, bạn đừng bỏ qua cơ hội ghé du lịch thăm quan tháp Chàm Poklong Garai và tìm hiểu và khám phá nét văn hóa độc đáo của người Chăm Pa.

Cẩm Tú

________________________________________________

>>> Nguồn: Tháp Chàm Poklong Garai Ninh Thuận – Bản Sắc Văn Hóa Chăm Pa

 

Leave a Reply