Thổn thức trước sự hùng vĩ của Mã Pí Lèng – huyền thoại nổi tiếng trong tứ đại đỉnh đèo miền Bắc

Đèo Mã Pí Lèng từ rất lâu đã nổi tiếng là điểm đến đáng mơ ước của tương đối nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch.

Nếu có cơ hội du lịch đến Hà Giang, hãy thử một lần chinh phục huyền thoại khét tiếng trong bộ tứ đại đỉnh đèo miền Bắc, để chiêm ngưỡng trọn vẹn khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên, với một bên là những vách đá tai mèo cao ngút trời, một bên thuộc dòng sông Nho Quế hiền hòa uốn lượn như một tấm vải lụa trải dài. Tất cả như hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh thật sinh động.

VỊ TRÍ VÀ SƠ LƯỢC VỀ TÊN GỌI ĐÈO MÃ PÍ LÈNG

Vị trí

Đèo Mã Pí Lèng thuộc tỉnh Hà Giang cùng với đèo Pha Đin, Đèo Ô Quy Hồ và đèo Khau Phạ đã trở thành một trong tứ đại đỉnh đèo hiểm trở bậc nhất của vùng núi phía Bắc Việt Nam. Đèo có độ dài 20km, kéo dài từ thị trấn Đồng Văn đến huyện Mèo Vạc.

Đứng trên đỉnh đèo cao 1,200m, du khách có thể thu trọn vào mức mắt toàn cảnh vẻ đẹp của quần thể cao nguyên đá Đồng Văn. Hơn thế nữa, cung đường Mã Pí Lèng còn là đường song song với vành đai biên giới, dẫn bạn đi qua những bản làng, những địa danh nổi tiếng như Pả Vi, Sín Cái,…

Lịch sử hình thành

Chắc hẳn những ai đã từng đi qua Mã Pí Lèng đều phải cảm thán trước vẻ đẹp hùng vĩ và đầy huyền bí của nơi đây. Đối với khách du lịch mà nói, đây chỉ là một quan cảnh thiên nhiên, nhưng đối với người dân miền cao nguyên đá thì Mã Pí Lèng như một công trình kiến trúc vĩ đại nhắc nhớ về sự hi sinh xương máu, mồ hôi của những tấm gương anh dũng.

Để làm nên con đèo huyền thoại ấy, đã có hơn 1300 thanh niên xung phong đến từ 16 dân tộc không giống nhau ngày đêm ròng rã đục đẽo trong suốt sáu năm liền để làm nên “Con Đường Hạnh Phúc”, riêng đoạn Mã Pí Lèng có 17 thanh niên cảm tử treo mình trên vách đá để lấn từng centimet để triển khai trong 11 tháng.

Mã Pí Lèng như một sợi chỉ vắt ngang giữa núi đồi bao la

Ngoài cái tên Mã Pí Lèng, đèo còn có tên gọi khác là Mả Pí Lèng, Mã Pỉ Lèng ý chỉ "sống mũi của con ngựa" theo nghĩa đen. Nhưng nghĩa bóng chính là nói về sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi mà những con dốc dựng vực dậy như sống mũi con ngựa. Tuy nhiên, theo các người Mông bản địa thì tên đúng của đèo là Máo Pí Lèng, nghĩa là “sống mũi mèo”.

KHÁM PHÁ CẢNH QUAN MÃ PÍ LÈNG – ĐỆ NHẤT HÙNG QUAN HÀ GIANG
Phương tiện di chuyển

Để chinh phục được Mã Pí Lèng du khách có thể tham gia các tour du lịch miền Bắc trọn gói bằng xe khách, hoặc lựa chọn phương tiện di chuyển là xe máy. Đối với các bạn đam mê phượt thì xe máy chính là phương tiện hoàn hảo.

Tuy nhiên, quãng đường di chuyển trên đèo khá nguy hiểm với tương đối nhiều khúc cua ngoằn ngoèo, vì vậy bạn cần được chọn loại xe máy phù hợp và vững tay lái để bảo đảm an toàn trong chuyến đi.

Bên cạnh đó hãy học hỏi và giao lưu thêm một số kỹ năng sửa xe và mang thêm xăng dự trữ vì trên đèo khá vắng và rất khó tìm chỗ sửa xe.

Tuy địa hình khá đặc biệt và luôn gắn liền với nguy hiểm nhưng Mã Pí Lèng vẫn là “vua” của những con đèo trong tứ đại đỉnh đèo miền bắc bộ mà các phượt thủ ao ước một lần được chinh phục, bởi chỉ khi được đứng trên đỉnh đèo, ngắm nhìn toàn cảnh dòng sông Nho Quế hiền hòa đang nhẹ nhàng chảy giữa 2 bên núi đồi sừng sững, bạn mới có thể cảm nhận được hết vẻ đẹp mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang.

Chinh phục Mã Pí Lèng bằng xe máy là một trải nghiệm thú vị

Thời điểm để chinh phục đèo

Có lẽ không sai khi ví Hà Giang như “nàng thơ” của núi rùng Đông Bắc, khi mỗi mùa nơi đây lại khoác lên mình một chiếc áo mới mang nhiều vẻ đẹp đa sắc. Từ tháng 1 đến tháng 3 là mùa của hoa mận, hoa đào và hoa cải. Tháng 4 lại thu hút du khách gần xa với phiên chợ tình Khâu Vai. Tháng 9 Mã Pí Lèng lại nhuộm lên mình sắc vàng óng ánh của rất nhiều thửa ruộng bậc thang đương mùa lúa chín.

Tháng 11 đến giữa tháng 12 là mùa hoa tam giác mạch. Cuối tháng 12 là mùa cải vàng nở rộ trên các sườn đồi, đặc biệt nếu may mắn tài lộc bạn còn có dịp được nhìn ngắm tuyết rơi. 1 số lưu ý là trong khoảng thời gian từ tháng 6 – tháng 8, lượng mưa ở Hà Giang khá nhiều làm cho mặt đường trơn trượt, sáng sớm và chiều tối đều có sương mù khá dày nên nếu di chuyển trong giai đoạn này bạn cần để ý an toàn.

Những trải nghiệm khi chinh phục Mã Pí Lèng

Dọc đường đi lên đỉnh đèo, du khách sẽ được chứng kiến phong cảnh tuyệt đẹp của núi rừng Đông Bắc với những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp, thấp thoáng xa xa là những bản làng nhỏ của người đồng bào, hay bạn có thể vô tình bắt gặp Tấm hình của không ít em bé người Mông địu em trên vai đi hái ngô cùng mẹ, mồ hôi ướt đẫm nhưng nụ cười hồn nhiên của các em vẫn luôn bừng sáng. Tất cả những khung cảnh ấy thật bình dị nhưng để lại ấn tượng khó quên khiến ai đi rồi cũng vẫn còn thương nhớ về Hà Giang.

Nụ cười hồn nhiên của không ít em bé miền biên viễn

Vượt qua những đoạn đường quanh co, khúc khủy với những khúc cua tay áo thót tim, để rồi khi đến trạm dừng chân trên đỉnh đèo, bạn sẽ vỡ òa cảm xúc khi cảm nhận rõ nét được sự bao la hùng vĩ nơi mảnh đất miền sơn cước. Đứng từ trên nhìn xuống chính là con sông Nho Quế xinh đẹp mang màu xanh ngọc bích chảy từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc xuống hướng phía tây Bắc – Đông Nam xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Xuôi theo hẻm vực Tu Sản, chảy tiếp qua núi Mã Pí Lèng đến Mèo Vạc thì sông Nho Quế tách ra làm hai nhánh, chảy sang địa phận Cao Bằng, tiếp tục cuộc hành trình nhập vào sông Gâm tại ngã ba Nà Mát.

Sông Nho Quế – dữ dội và dịu êm trên miền hoa đá

Bên cạnh cảnh quan hùng vĩ nơi đây cũng chứa đựng nhiều di sản địa chất có giá trị nổi bật. Điển hình trong số đó chính là hẻm vực Tu Sản, đó là công trình thung lũng kiến tạo độc nhất vô nhị tại nước ta. Nằm giữa Đồng Văn và Mèo Vạc, Hẻm Tu Sản được mệnh danh là hẻm vực sâu nhất ĐNA, với chiều cao vách đá lên đến 1500m, dài 1,7km và sâu gần 1km, là kỳ quan độc nhất vùng cao nguyên đá Đồng Văn.

Hẻm vực này là sản phẩm của sự kiến tạo kỳ diệu từ hàng triệu năm trước, khi nơi đây còn ngập trong lòng đại dương mênh mông. Trong quá trình thay đổi của vỏ Trái Đất, nước rút đi, bào mòn, để lại di sản địa chất độc nhất vô nhị này cho tới giờ.

Địa hình Hà Giang vốn nổi tiếng với những triền núi đá với độ cao chênh lệch lớn, tạo nên những thắng cảnh kì quan ngây ngấy lòng người. Con sông Nho Quế đi qua hẻm Tu Sản rồi chảy vào Cao Bằng, hòa vào dòng sông Gâm làm cho hẻm Tu Sản thêm thơ mộng.

Hẻm Tu Sản – kỳ quan độc đáo của vùng cao nguyên đá

>>> Tour Du Lịch: Hà Giang Cao Nguyên Đá Đồng Văn (3N2Đ)

Với những vẻ đẹp làm "say" lòng lữ khách, huyền thoại Mã Pí Lèng trong tứ đại đỉnh đèo miền bắc bộ xứng đáng là địa điểm mà bạn nên chinh phục một lần trong đời. Nào, bạn đã sẵn sàng để đồng hành cùng Đất Việt Tour trong chuyến KHÁM PHÁ ngọn đèo kiêu hùng nơi cực Bắc Tổ Quốc chưa?

Hãy liên hệ ngay tổng đài miễn phí 1800 6700 của chúng tôi để được tư vấn những hành trình lôi kéo nhất nhé!

Phương Nhi

 

Leave a Reply