Tìm hiểu về nước dừa, có thật sự tốt?

Nước dừa là chất lỏng trong suốt, vị thơm ngon, được chứa đựng bên giữa những quả dừa non (hay còn được gọi là dừa xanh). Khi dừa chín, phần nước sẽ ít đi và thay vào đó là thịt dừa (dừa già). Nước dừa khác với nước cốt dừa. Nước cốt dừa được làm từ phần thịt của một quả dừa già.
 

1. Tại sao phần đông lại tin rằng nước dừa có nhiều lợi ích tốt?

Nước dừa là mặt hàng uống được ưa thích đặc biệt là vào mùa hè. Nước dừa được xem như như một biện pháp để bù mất nước và điện giải liên quan đến tiêu chảy hoặc do tập thể dục trong thời tiết nóng. Nước dừa cũng sẽ được sử dụng trong trường hợp người mắc huyết áp cao với nhằm nâng cao tác dụng tập luyện.

Nước dừa rất giàu carbohydrate và chất điện giải như kali, natri và magie. Do các thành phần điện giải này, có nhiều người tin rằng việc sử dụng nước dừa có thể sử dụng trong điều trị và ngăn ngừa mất nước. Nhưng 1 số ít chuyên gia lại cho rằng thành phần chất điện giải trong nước dừa không đủ để sử dụng làm dung dịch bù nước.

2. Vậy uống nước dừa có thực sự tốt?

  • Mất nước liên quan đến tiêu chảy: một số nghiên cứu và điều tra cho biết thêm uống nước dừa có thể giúp ngăn ngừa mất nước ở trẻ bị tiêu chảy nhẹ. Tuy nhiên các điều tra và nghiên cứu cho thấy không đủ bằng chứng để thuyết phục nước dừa đem lại hiệu quả tốt hơn các loại đồ uống khác trong việc bù điện giải ở người mắc tiêu chảy.
  • Mất nước do tập thể dục: một số vận động viên có thói quen sử dụng nước dừa để sửa chữa nước uống sau lúc thi đấu. Nước dừa cũng tác dụng bù nước sau khi tập thể dục, nhưng nó dường như không hiệu quả hơn nước uống dành cho vận động viên thể thao hoặc nước thường. 1 số vận động viên cũng thích uống nước dừa trước khi tập thể dục để ngăn ngừa mất nước. Nước dừa có vị ngon mát giúp giải nhiệt tốt và mang về cảm giác sảng khoái, hết khát. tuy vậy công dụng của nó trong việc hạn chế mất nước còn chưa được chứng minh.
  • Huyết áp cao: một số điều tra và nghiên cứu cho biết thêm uống nước dừa có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

 

Uống nước dừa có thể làm giảm huyết áp ở người bệnh huyết áp cao

 

  • Nước dừa an toàn với trẻ em: Các điều tra nghiên cứu cho biết thêm nước dừa khá là an toàn với trẻ em. Vì vậy mẹ hoàn toàn có thể cho bé uống nước dừa. Tuy nhiên nếu uống với một lượng lớn hàng ngày thì cần cân nhắc.

3. Các chuyên gia nói gì?

Giữ cho cơ thể không bị mất nước là một trong những nguyên tắc hàng đầu đối với các vận động viên bài bản. Nếu bạn thấy thích uống nước dừa vì vị của nó thì bạn có thể lựa chọn, Tuy nhiên nó không phải là chiến thuật dành cho những người vận động thể lực kéo dài.

Cho dù bạn chọn nước uống thể thao, nước dừa hay nước thường, tất cả đều có tính năng giữ cho cơ thể bạn khỏi mất nước. Thách thức là khi bạn tập thể dục vất vả trong hơn 3 giờ dưới trời nóng và đổ những giọt mồ hôi tương đối nhiều, bạn cần một nguồn carbs có thể hấp thụ một cách dễ dàng, cung cấp năng lượng nhanh chóng và bù cho các chất điện giải bị mất như natri và kali.

Cả nước dừa và đồ uống thể thao đều không chứa đủ natri hoặc carbs cho người ra mồ hôi nhiều và thường xuyên trong vô số giờ liền. Bạn nên bổ sung một nguồn năng lượng nhanh chóng như một quả chuối, một ít nho khô hoặc bánh quy sẽ cung cấp nhiều carbs cho cơ thể hơn.

Nước dừa đựng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ người dùng

 4. Cảnh báo thận trọng khi uống nước dừa

Nước dừa tốt cho người lớn nếu sử dụng nó như một loại thức uống hàng ngày. Tuy nhiên uống nhiều nước dừa có thể gây đầy bụng hoặc khó tính ở 1 số người, mặc dù triệu chứng này không phổ biến. Nếu uống quá nhiều, nước dừa có thể khiến nồng độ kali trong máu trở nên quá cao. vấn đề này có thể dẫn đến các vấn đề về thận và nhịp tim không đều.

  • Mang thai và cho con bú: hiện chưa có các nghiên cứu khoa học về sự an toàn của nước dừa đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, vì vậy để an toàn các chuyên gia khuyên nên tránh sử dụng.
  • Xơ nang: Xơ nang dẫn tới giảm nồng độ muối trong cơ thể. 1 số ít người mắc bệnh xơ nang cần uống nước hoặc thuốc để tăng nồng độ muối, đặc biệt là natri. Nước dừa không phải là 1 trong chất lỏng tốt để tăng nồng độ muối ở những người bị xơ nang. Nước dừa có thể chứa quá ít natri và quá nhiều kali. Đừng uống nước dừa như một biện pháp để tăng lượng muối nếu bạn bị xơ nang.
  • Hàm lượng kali cao trong máu: Nước dừa chứa hàm lượng kali cao. Bạn không nên uống nước dừa nếu bạn có lượng kali cao trong máu.
  • Huyết áp thấp: Nước dừa có thể làm giảm huyết áp. Vì thế nếu bạn bị huyết áp thấp lời khuyên là bạn cũng không nên uống nước dừa
  • vụ việc về thận: Nước dừa chứa hàm lượng kali cao. Thông thường, kali được bài tiết qua nước tiểu nếu nồng độ trong máu quá cao. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra nếu thận không hoạt động bình thường. Trong trường hợp này uống nước dừa có thể làm tăng gánh nặng thêm cho thận do hàm lượng kali trong nước dừa không hề nhỏ. Hãy hỏi ý kiến Bác sĩ của bạn về việc có nên uống nước dừa hay không nếu bạn có vụ việc về thận.
  • Phẫu thuật: Nước dừa có thể làm ảnh hưởng tới việc kiểm soát điều hành huyết áp trong suốt tiến trình phẫu thuật. Bạn hãy dừng uống nước dừa ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.

 

Trước khi phẫu thuật người bệnh không nên uống nước dừa

 5. Uống nước dừa bao nhiêu là đủ

Liều lượng của nước dừa nên uống phụ thuộc vào tuổi tác, sức khỏe và một số yếu tố khác. Tại thời điểm này chưa đủ các bằng chứng khoa học để xác minh xem bạn nên uống bao nhiêu nước dừa là phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Lời khuyên tại chỗ này là bạn không nên lạm dụng. Hãy nhớ rằng các sản phẩm tự nhiên không phải lúc nào cũng an toàn và khi tiêu thụ quá nhiều thì không hẳn lúc nào cũng mang đến những lợi ích tốt.
(sưu tầm)
___________________________
Việc uống Fresh Plus – nước uống đóng chai 500ml mỗi ngày giúp da sáng, sức khỏe dẻo dai hơn.

Leave a Reply